เทคนิคลางานขั้นเทพ เจ้านายยังยอมใจ!!

 

    สำหรับพวกที่ลางานบ่อยๆ จนโดนเจ้านายหมายหัว จะลางานแต่ละครั้งมันช่างยากเย็นซะเหลือเกิน บางครั้งป่วยจริงก็ไม่มีใครเชื่อ (T_T) ดังนั้นต้องเปลี่ยนแผนใหม่ สกิลการลางานมันต้องเทพกว่าที่เคยทำมา ทำยังไงบ้างน่ะเหรอ มาดูกัน

 

1. เตรียมพร้อมก่อนโทร.

1.1 เลือกเวลาดีๆ ในการโทรลางาน เลือกเวลาผิดชีวิตเปลี่ยน ดูให้แน่ใจก่อนว่าวันนี้เหมาะรึเปล่าที่จะลา แต่ต้องไม่ลืมสิ่งต่อไปนี้

  • ดูให้แน่ใจก่อนว่าไม่ได้เพิ่งป่วยไป หรือลาหยุดบ่อยๆ
  • สถานการณ์ทุกอย่างปกติก่อนคุณจะลา ไม่มีเรื่องทะเลาะหรือโดนด่า
  • อย่าลาในวันที่ไม่ชอบ พวกประชุมประจำเดือน พรีเซนท์งาน
  • แกล้งป่วย หากมีคนในที่ทำงานป่วยอยู่
  • เตรียมตัว x2 ถ้าจะลาวันศุกร์หรือจันทร์

 

1.2 ปูเรื่องไว้ก่อน ทำเหมือนป่วยในวันก่อนหน้ามาบ้างแล้ว ไม่ต้องไอเยอะ หรือโอเว่อร์มากเกิน ทำตัวซอฟต์ๆ ไม่เอคทีฟเกิน สงวนท่าทีด้วยการไม่ลงไปกินข้าวกลางวันหรือกินน้อยกว่าปกติ (ทั้งที่จริงหิวจนกินหมีได้ทั้งตัวก็เถอะ) ที่สำคัญไม่ต้องสวยเป๊ะปังนะจ้ะ เดี๋ยวไม่เนียน ทำตัวเซอร์ๆหน่อย หน้าตาดูเหนื่อยนิดๆ

 

1.3 รู้จักอาการป่วยของตัวเองอย่างดี ศึกษาไว้ซะหน่อยเผื่อมีคนถาม เช่นเริ่มเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ ไปหาหมอมายัง ส่วนวิธีการพูดก็ต้องเตรียม บอกชื่อของโรคไปเลยจะน่าเชื่อถือกว่า

 

1.4 เตรียมทำตัวสบายๆอยู่บ้าน อย่าแกล้งป่วยแล้วไปเที่ยวทะเล ปีนเขา หรือปาร์ตี้ยันสว่างนะจ้ะ เดี๋ยวหัวหน้ารู้หมดหรอก ที่สำคัญ เลิก-อัพ-โซเชียลทั้งหลายแหล่ เผื่อคนมาเห็นเข้าจะซวยไม่รู้ด้วย

 

 

2. ลงมือโทร.


2.1 โทรหาหัวหน้าหรือเจ้านายตอนเช้าของวันถัดมา
อย่าปล่อยให้สาย บอกเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี พูดให้สั้นได้ใจความและกระชับที่สุด บอกแค่ว่ารู้สึกไม่ดี และจะไม่เข้ามาทำงานวันนี้ ไม่ต้องลงดีเทลเยอะ

 

2.2 ทำให้ดูเหมือนว่าป่วยจริงๆ ด้วยเสียงที่แหบ สูดน้ำมูกเป็นครั้งคราว คุยให้ช้าลง

Tips: กริ๊ดใส่หมอน 10 วิก่อนโทร เสียงแหบแน่นอน แถมได้เจ็บคอเป็นของแถมด้วยนะเอ้อ

 

2.3 ให้บอกว่าไปหาหมอมาแล้วน้า กำลังรอหมอนัดอีกที หากเจ้านายขอใบรับรองแพทย์ ให้บอกว่าคิวนัดยังอีกหลายวันกว่าจะถึง เผื่อเวลาให้ตัวเองมีเวลาไปหาหมอ

 

2.4 ทิ้งท้ายด้วยข้อความดีๆ อย่างเช่น “จะพยายามรักษาตัวให้เร็วที่สุดแล้วกลับมาทำงานค่ะ” “น่าจะอยู่บนเตียงทั้งวัน ถ้ามีอะไรให้ช่วย โทรหาได้เลยนะคะ”

 

 

3. ตามน้ำไปเรื่อยๆ


3.1 ทำเป็นว่ายังป่วยอยู่เมื่อกลับมาทำงาน ไม่ต้องเดินไปเดินมา อย่าพูดถึงอาการป่วย ปล่อยให้คนอื่นๆ ถามจะดูสมจริงกว่า หรือถ้าสมจริงกว่านั้น คืนก่อนหน้านอนมันน้อยๆไปเลย ให้ดูโทรมๆ เหนื่อยล้า ชีวิตต้องสู้

 

3.2 อย่าบอกเพื่อนร่วมงานแกล้งป่วย เค้าจะพาลคิดไปว่าขาดความรับผิดชอบ เดี๋ยวรู้ไปถึงหูเจ้านายละจะซวยนะยู

 

3.3 ทำตัวดีๆกับหัวหน้าหน่อย ไม่ต้องพูดถึงอาการป่วย แค่ตั้งใจทำงานแบบยิ้มแย้ม แจ่มใส แต่ไม่ต้องเป็นมิตรเกินเหตุจนดูน่าหมั่นไส้เกิ๊น

 

3.4 ทำงานวันนั้นให้ออกมาดีที่สุด ทำให้เจ้านายประทับใจ บ่นให้น้อยลง คิดบวกมากขึ้น

 

 

Tips Recommend*

  • อย่าโทรลาป่วยบ่อยๆในวันจันทร์หรือศุกร์ คนจะมองว่าเป็นวันหยุดยาว แกหนีไปเที่ยวใช่มะตอบ!!!
  • อย่าลาวันที่สำคัญ พวกปั่นโอที ลุยงานด่วน จะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงาน
  • อย่าวางตารางลาป่วยล่วงหน้า
  • ถ้ามีธุระด่วนแต่ยังอยากลา ไปทำงานตอนเช้าค่ะ อยู่เงียบๆแล้วทำงานสำคัญๆให้เสร็จ เมื่อจะกลับก็เดินไปหาหัวหน้าบอกว่าขอลาป่วย แต่ไม่ต้องห่วงนะคะจัดการงานสำคัญเสร็จหมดแล้วค่ะ
  • โทรหาหัวหน้าด้วยตัวเอง อย่าให้ใครบอกแทน
  • อย่าลาป่วยวันเดียวกันกับเพื่อน

 

"ถ้าคุณทำครบทุกข้อ... เราคือเพื่อนกัน :)"