ถ้าหากพูดถึงการไปเที่ยวต่างประเทศ คุณจะนึกถึงประเทศอะไร ญี่ปุ่น? เกาหลี? ฮ่องกง? แล้วถ้าอยากไปเที่ยวต่างประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าครองชีพไม่แพง คุณรู้ไหมว่า ‘ไต้หวัน’ นี่แหละจะเป็นประเทศที่ใจคุณเรียกร้อง เพราะไต้หวันมีทั้งการเดินทางที่สะดวกสบาย สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติก็สวยงามไม่แพ้ประเทศอื่นๆเลยล่ะ และที่สำคัญคือค่าเงินพอๆกับบ้านเราเลย!

 

ที่เที่ยวไต้หวัน

 

 อุทยานแห่งชาติไท่ลู่เก๋อ (Taroko National Park) 

หรือที่นักท่องเที่ยวทั่วไปเรียกกันติดปากว่า ‘ทาโรโกะ’ สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดฮิต ที่มีทั้งความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และสายน้ำ รวมถึงความสวยงามของภูเขาหินแกรนิตที่สลับซับซ้อนกันอย่างมีเสน่ห์ ถึงขนาดติด 1 ใน 3 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของไต้หวันเลยทีเดียว

 

ทาโรโกะ

 

   และที่พลาดไม่ได้เลยเมื่อมาทาโรโกะต้องมาเยือน ‘เส้นทางเดินในหุบเขา Shakadang’ ตลอด 2 ข้างทางจะเป็นหน้าผาและลำธาร ยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมจะมีดอกไม้บานสะพรั่งเต็มไปหมด #โดนใจสายธรรมชาติ อีกที่หนึ่งที่พลาดไม่ได้เหมือนกันก็คือ ศาลบรรพชนฉางชุน เป็นสถานที่รำลึกถึงทหาร 226 นาย ที่เสียชีวิตระหว่างก่อสร้างทางหลวง Central Cross – Island ซึ่งเป็นถนนที่นำมาสู่ที่นี่ รวมถึงเป็นจุดชมวิวสำคัญของทาโรโกะอีกด้วย

 

ทาโรโกะ

 

การเดินทาง: จาก Taipei Main Station ให้ขึ้น TRA มาลงที่สถานี Hualien ใช้เวลา 2 ชม. ค่าโดยสาร 440 NT$ จากนั้นต่อรถบัส Taroko Tourist Shuttle Bus ไปอุทยานแห่งชาติทาโรโกะได้เลย ค่าโดยสารคิดตามระยะทาง 79 – 151 NT$ หรือจะซื้อตั๋วเหมาแบบรายวันก็ได้ ราคา 250 NT$ รถออกตั้งแต่ 06.50 น. – 15.00 น. ส่วนขากลับ 08.40 น. – 17.30 น.

 

 

 

 

 ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) 

   โรแมนติกแค่ไหนถามใจดู! หากใครพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน เราเชื่อว่า Sun Moon Lake จะเป็นสถานที่แรกที่นักท่องเที่ยวทั่วไปพูดถึง ก็เป็นเพราะความสวยงามของน้ำที่ใสเป็นสีเขียวมรกตในทะเลสาบที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ที่นี่มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีภาพพื้นหลังเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ยิ่งในช่วงเช้าๆจะมีหมอกหนาลงปกคลุมไปทั่วพื้นน้ำ ขอบอกเลยว่าโรแมนติกสุดๆ! แถมไม่ต้องกลัวเบื่อ เพราะที่นี่มีกิจกรรมให้ทำเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นล่องเรือในทะเลสาบ, ปั่นจักรยานลัดเลาะรอบทะเลสาบ หรือจะนั่งกระเช้า Sun Moon Lake Ropeway เพื่อขึ้นไปชมวิวทะเลสาบในมุมสูงก็ได้ #สิบสิบสิบไปเลยจ้ะ

 

ทะเลสาบสุริยันจันทรา

 

   การเดินทาง: จาก Taipei Main Station นั่งรถไฟความเร็วสูง THSR มาลงที่สถานี HSR Taichung ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ราคา 700 NT$ จากนั้นต้องต่อ Nantou Bus ไปทะเลสาบ Sun Moon Lake ใช้เวลา 1 ชม. 30 นาที ค่าโดยสารเที่ยวเดียว 189 NT$ แต่ถ้าไปกลับจะราคา 340 NT$

 

   แหล่งปลูกชาเหมาคง (Maokong) 

   เป็นแหล่งปลูกชาขนาดใหญ่ของกรุงไทเป เดินทางง่ายมาก แถมล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติแบบ 100% เพราะตั้งอยู่บนภูเขาสูง การมาที่นี่สำหรับนักท่องเที่ยวแบบเราคงหนีไม่พ้นการขึ้นกระเช้าเหมาคง กระเช้าจะมีทั้งแบบพื้นกระจกใสและธรรมดา แต่แนะนำว่านั่งแบบธรรมดาดีกว่า เพราะแบบกระจกใสจะต้องต่อคิวนานพอสมควร ที่นี่ถือเป็นแหล่งปลูกชาที่สำคัญของไทเปเลยก็ว่าได้ มีชาหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง และชาที่ขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ ‘ชาอู่หลง’

 

ไร่ชาเหมาคง

กระเช้าเหมาคง

 

การเดินทาง: จาก Taipei Main Station มาลงที่สถานี Taipei Zoo ทางออกที่ 2 เดินต่ออีกประมาณ 350 เมตร ก็จะถึงจุดขึ้นกระเช้าเหมาคงแล้วล่ะ

 

 หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น (Juifen) 

   หมู่บ้านเล็กๆที่ตั้งอยู่บนเขาที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง สมัยก่อนการเดินทางมาที่นี่ค่อนข้างลำบากมาก แต่พอขุดพบทอง ที่นี่ก็กลายเป็นสถานที่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาในทันตาเห็น ที่นี่ถูกรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ และเป็นถิ่นของกินที่ขึ้นชื่อของไต้หวันอีกด้วย

 

จิ่วเฟิ่น

เสี่ยวหลงเปา

 

   การเดินทาง: จากสถานี Taipei Main Station นั่ง MRT มาลงที่สถานี Zhongxiao Fuxing จากนั้นออกประตู 1 เดินย้อนกลับหลังไปสี่แยกแล้วเลี้ยวซ้าย เดินตรงไป 200 เมตรจะถึงป้ายรถบัส ให้รอรถบัสสาย 1062 ใช้เวลา 1 ชม. 30 นาที ค่าโดยสาร 102 NT$ และหากต้องการความเร็วบริเวณนี้จะมีแท็กซี่จอดรออยู่ หากเราไปน้อย พนักงานขับรถจะรอชวนคนอื่นไปด้วยให้ครบที่นั่ง วิธีนี้ประหยัดเวลาไปได้ 40 นาทีเลยนะ

 

 ภูเขาเซี่ยงซาน (Xiangshan Mountain) 

   จุดชมวิวตึกไทเป 101 อยู่ห่างจากตึกไทเป 101 เพียงแค่ 1 สถานีรถไฟเท่านั้น ด้วยรูปทรงของแนวเขาที่มีลักษณะคล้ายๆช้าง จึงทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เรียกที่นี่ว่า ‘ภูเขาช้าง’ ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า ก่อนที่จะไปถึงจุดชมวิวที่สวยที่สุดที่จะได้ชมเมืองไทเปไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย #แป๋วลองมาแล้ว ด้วยความที่บันไดสูงและชันมากกกก ทำให้เราเหนื่อยเร็ว แถมขึ้นไปเรื่อยๆอากาศก็เริ่มน้อย หายใจลำบาก เหนื่อยง่ายไปอีก เพราะฉะนั้นฟิตร่างกายให้พร้อม นอนให้เต็มอิ่ม และกินข้าวให้เยอะๆก่อนไปด้วยนะ เดี๋ยวจะหาว่าแป๋วไม่เตือน!

 

                จุดชมวิวไทเป101                                    

 

  การเดินทาง: จาก MRT Taipei Main Station ไปลงที่สถานี Xiangshan ประตูทางออก 2 มองหาป้ายแล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 20 นาที ก็จะถึงทางขึ้นเขา