ถ้าใครพูดถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายคนจะมองว่าน่ากลัว หรืออันตรายแต่ถ้าเรามองข้ามสิ่งนั้นไป แล้วมองถึงเรื่องของความสวยงามของธรรมชาติ ความแตกต่างของวัฒนธรรมในแต่ละศาสนา และความเป็นกันเองของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เลยอยากนำเสนอที่เที่ยวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่น่าสนใจ

               

 

จังหวัดปัตตานี

 

    หาดแฆแฆ หาดนี้ตั้งอยู่ในอำเภอปะนะเราะ เป็นหาดทรายที่สวยและเงียบสงบที่สุดของจังหวัดปัตตานี มีจุดเด่นที่มีโขดหินขนาดใหญ่เรียงอยู่ริมหาด กลายเป็นความสวยงามไปอีกแบบ หาดทรายที่นี่เป็นหาดโค้งยาวประมาณ 5 กิโลเมตร หาดทรายเม็ดละเอียดตัดกับน้ำทะเลสีครามเข้ากันเป็นอย่างดี

 


Source : thailandtopvote

 

    แหลมตาชี หรือ แหลมโพธิ์ ใครที่ชอบความแปลกตาที่ไม่เหมือนกันใครให้ลองมาที่นี่ ด้วยความสวยงามของแหลมตาชีที่เกิดจากการก่อตัวของสันทรายจนนกลายเป็นแหลมตาชี บอกเลยว่าที่นี่เหมาะแก่การไปชมพระอาทิตย์ตกเป็นอย่างมาก แนะนำให้มาที่นี่เลยเพราะสวยมากจริงๆ

 


Source : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 


Source : smarttravelapp

 

    มัสยิดกรือเซะ เป็นมัสยิดเก่าแก่ มีอายุกว่า 200 ปี โดยมีการสันนิษฐานกันว่าที่นี่สร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 22 ลักษณะการออกแบบจะเป็นสไตล์กอทิกของยุโรปและสถาปัตยกรรมของชาวตะวันออกกลาง มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนมัสยิดในปัจจุบัน ถ้าใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร สามารถเข้ามาดูความสวยงามของที่นี่ได้

 


Source : Wikipedia

 

จังหวัดยะลา

 

    ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา จังหวัดยะลาเป็นจังหวัดที่วางผังเมืองแบบใยแมงมุมได้สวยที่สุดในเมืองไทย มีการจัดเรียงสถานที่ราชการ และบ้านเรือนของชาวบ้านได้อย่างชัดเจน และมีถนนทุกสายมาบรรจบกันอยู่ตรงกลางซึ่งนั่นก็คือ ศาลหลักเมืองจังหวัดยะลา โดยศาลหลักเมืองแห่งนี้

 


Source : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

    น้ำตกละอองรุ้ง เป็นน้ำตกที่ยังคงความสวยงามของธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี น้ำตกละอองรุ้งตั้งอยู่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง ชื่อของน้ำตกละอองรุ้งเกิดจากที่น้ำตกแห่งนี้มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก ตกกระทบหินผ่านแสงแดดจนทำให้เกิดสายรุ้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาในสมัยนั้นจึงได้ตั้งชื่อแห่งนี้ว่าน้ำตกละอองรุ้ง 

 


Source : สํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

    อุโมงปิยะมิตร โดยก่อนหน้านี้ อุโมงค์แห่งนี้เคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2519 เป็นอุโมงค์คดเคี้ยวที่เข้าไปในภูเขายาวประมาณ 1 กิโลเมตร อุโมงค์แห่งนี้มีไว้สำหรับป้องกัน หลบภัยทางอากาศและเป็นการสะสมเสบียง ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลายคนต้องมาเยือนในเมืองเบตง

 


Source : site.google.com

 

จังหวัดนราธิวาส

 

    อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง เที่ยวสองอย่างในที่แห่งเดียว พื้นที่ของอุทยานแห่งชาตินี้ จะเป็นแบ่งพื้นที่หาดทรายติดชายทะเล และมีพื้นที่ป่าสงวน ป่าพรุ  เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนพิเศษ ความสวยงามของที่นี่แบ่งเป็นสองแบบชัดเจน สวยทางทะเลก็ต้องอ่าวมะนาว ที่มีหาดทรายขาวสวยมีวิวทิวทัศน์ร่มรื่น

 


Source : muslimthaipost

               

    ป่าพรุโต๊ะแดง หรือ ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร เป็นป่าพรุแห่งสุดท้ายของเมืองไทย ตั้งอยู่ในอำเภอตากใบ มีพื้นที่กว่า 120,000 ไร่ แต่มีเพียง 50,000 ไร่ ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และยังคงความสวยงามอยู่ด้วยสัตว์และพืชพรรณไม้สวยงาม พื้นที่ของป่าพรุโต๊ะมีลำน้ำสำคัญไหลผ่านคือ คลองสุไหงปาดี แม่น้ำบางนราและคลองโต๊ะแดง

 

 

    อุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโดและเทือกเขาสุไหงปาดี ครอบคลุมหลายพื้นที่ทั้งจังหวัดยะลาและปัตตานี สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีเนื้อที่ 213,125 ไร่ หรือ 341 ตารางกิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีพรรณไม้หายากอยู่เป็นจำนวนมากเช่น หวายตะค้าทอง และปาล์มบังสูรย์

 


Source : reviewthaitravel

 

 

บอกแล้วว่าในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีที่เที่ยวอยู่มากมาย ต้องมาลองเที่ยวสักครั้งแล้วคุณจะประทับใจ