วันเที่ยว ตรุษจีนทั้งที นายใจดีให้วันหยุด แต่แป๋วรึจะหยุดพัก เราผ่านวันจ่าย วันไหว้ กันมาแล้ว วันนี้แหละวันของแป๋ว กางแพลนเที่ยวเสริมดวงให้เฮง ให้ปัง รับปีใหม่ จูงมือพ่อแม่ไปเที่ยวไหว้พระขอพร เสริมความมงคลให้ชีวิต วันนี้แป๋วมีวัดจีนและศาลเจ้ายอดฮิต ติดลมบน ในการขอพรให้สมหวังดังปรารถนามาฝากกันถึง 10 ที่เลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

1. วัดเล่งเน่ยยี่ 1 (วัดมังกรกมลวาส เยาวราช)

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/Wat.Mangkonkamalawat.Temple

 

วัดมังกรกมลวาส หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดเล่งเน่ยยี่ 1 ตั้งอยู่บนถนนเยาวราช ซึ่งเป็นวัดที่ชาวไทยเชี้อสายจีน นิยมมาไหว้เพื่อขอพร และเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ตามความเชื่อของชาวจีนนั้น  วัดเล่งเน่ยยี่นี้ ถือเป็น 1 ใน 3 วัดมังกร และเป็น “วัดหัวมังกร” ที่กล่าวว่าเป็นวัดหัวมังกร เพราะตั้งอยู่ในตำแหน่งของฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด บนถนนเยาวราชที่มีการค้าขาย และเป็นแหล่งที่เงินพลั่งพรูมากที่สุดแห่งนึง นอกจากนั้น วัดยังหันหน้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตามหลักฮวงจุ้ย “หัวมังกร” อีกด้วย เหมาะที่จะมากราบไหว้ขอพร ในช่วงวันตรุษจีนมากที่สุด หรือใครที่เกิดปีชง แป๋วแนะนำให้มาได้เลย เพราะที่นี่ถือเป็นวัดที่คนนิยมมาแก้ปีชงมากที่สุด   

 

ที่ตั้ง : 423 ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ

แผนที่ : https://goo.gl/maps/Xj7WsBsG1ev1s16Q8

เวลาเปิด-ปิด : 6:00 น. – 17:00 น.

ลิงค์ : https://www.facebook.com/Wat.Mangkonkamalawat.Temple

 

2. วัดเล่งฮกยี่ (วัดจีนประชาสโมสร ฉะเชิงเทรา)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/Wat.Chinprachasamosorn.Lenghokyi/ 

 

วัดจีนประชาสโมสร หรือ วัดเล่งฮกยี่ ตั้งอยู่ที่จังหวัด ฉะเชิงเทรา ตรงข้ามกับตลาดบ้านใหม่ 100 ปี จากตำแหน่งที่ตั้งตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ถือว่าเป็น “วัดท้องมังกร” ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ วัดจีนแห่งเดียวในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่คนนิยมมากราบไหว้ เสริมโชคลาภ วาสนา และความมั่งคั่ง เรียกได้ว่าหากใครพาครอบครัวมากราบไหว้ ครอบครัวก็จะมีแต่โชคลาภ วาสนา เพิ่มพูน มีกินมีใช้ตลอด และทางวัดเองก็ยังมีแนะนำวิธีไหว้เทพเจ้าตามจุดต่าง ๆ มากถึง 20 จุด เรียกได้ว่า อิ่มบุญกันไปเลยนะจ๊ะ ไหน ๆ จะไปวัดหัวมังกรแล้ว แป๋วว่าต้องมาให้ครบ จะได้เฮง ๆ ตลอดปี

 

ที่ตั้ง : 291 ศุภกิจ ถนนศุภกิจ ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ฉะเชิงเทรา (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดบ้านใหม่ 100 ปี)

แผนที่ : https://goo.gl/maps/dDGsbuZdtbySLw7SA

เวลาเปิด-ปิด : 8:00 น. – 17:00 น.

ลิงค์ : https://www.facebook.com/Wat.Chinprachasamosorn.Lenghokyi/

 

3. วัดฮกยี่ (วัดมังกรบุปผาราม จันทบุรี)


ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/longhuachansi

วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดฮกยี่ วัดส่วนสุดท้ายของวัดมังกร เรียกได้ว่าเป็น “วัดหางมังกร” เป็นวัดไม่ใหญ่มาก เดินทางสะดวกไม่ไกลจากเมืองจันทบุรี ที่วัดมีลานจอดรถขนาดใหญ่ ไว้รองรับค่อยข้างสะดวกมาก บรรยากาศในวัดก็ค่อนข้างเงียบสงบ ตกแต่งสวยงาม ด้วยสถาปัตยกรรมผสมผสานพุทธศิลป์แบบไทยจีน เข้าไปแล้วจะรู้สึกได้บรรยากาศเหมือนไปวัดที่ฮ่องกงเลยทีเดียว นอกจากจะมาขอพรให้ร่ำรวยแล้ว ก็ยังสามารถมาแก้ปีชงได้อีกด้วย ใครที่แวะมาจันทบุรีแล้วอยากไหว้พระวัดจีน แป๋วบอกเลยว่าห้ามพลาด ยิ่งช่วงที่ไม่ใช่เทศกาล คนจะไม่พลุกพล่าน บรรยากาศเงียบสงบ มาแล้วอิ่มบุญ สุขกาย สบายใจแน่นอน...

 

ที่ตั้ง : ตำบล พลิ้ว อำเภอ แหลมสิงห์ จันทบุรี 22190

แผนที่ : https://goo.gl/maps/LVgWpiZgE8NDAUv78

เวลาเปิด-ปิด : -

ลิงค์ : https://www.facebook.com/longhuachansi

 

4. วัดเล่งเน่ยยี่ 2 (วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ นนทบุรี)

ขอขอบคุณรูปภาพจาhttps://www.facebook.com/Wat.Boromracha.Temple/

 

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วัดเล่งเน่ยยี่ 2”  เป็นวัดสาขาย่อยของวัดเล่งเน่ยยี่ ที่เยาวราช เป็นวัดขนาดใหญ่เป็นที่ศรัทธาของชาวนนทบุรี และเป็นวัดที่ได้รับความนิยม มีผู้เดินทางมาไหว้สักการะขอพร และแก้ปีชงเป็นจำนวนมาก สถานที่โดยรอบของวัดได้มีการตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม เหมือนกับพระราชวังต้องห้าม ของประเทศจีน มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีเหลืองทอง 3 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวัด โดยจะมีการแบ่งโซนเป็นห้องให้สักการะขอพร ทั้งพระพุทธรูป และองค์เทพต่าง ๆ แต่ละห้องจะมีการตกแต่งผนังและเพดานด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน ซึ่งมีความสวยงาม น่าไปกราบไหว้ขอพรมาก ๆ

 

ที่ตั้ง : ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง นนทบุรี 11110

แผนที่ : https://goo.gl/maps/hRQWJM3T4pofS7Lc9

เวลาเปิด-ปิด : 09:00 น. – 16:00 น.

ลิงค์ : https://www.facebook.com/Wat.Boromracha.Temple/

 

5. ศาลเจ้าพ่อเสือ (ศาลเจ้าตั่วเล่าเอี้ย เสาชิงช้า กรุงเทพฯ)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://mgronline.com/onlinesection/detail/9620000083186 

 

สถานที่ต่อไปที่แป๋วจะแนะนำ เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นศาลเจ้าที่ได้รับความนิยม และมีผู้คนศรัทธาเป็นจำนวนมาก นั่นคือ ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า กรุงเทพฯ นี่เอง นอกจากจะไปกราบไหว้ขอพรให้เป็นสิริมงคลกับชีวิต หรือจะทำพิธีแก้ปีชงแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ ที่นิยมมาขอลูก อีกด้วย หรือใครจะมาขอเรื่องหน้าที่การงาน ก็ได้เช่นกัน ของที่นิยมนำมาถวายที่ศาลเจ้าพ่อเสือแห่งนี้ หมูสด ไข่ ข้าวเหนียว หรือหากใครไม่ได้เตรียมมา ด้านหน้าศาล ก็มีชุดไหว้ให้เลือกซื้อได้มากมาย ร่วมถึงชุดไหว้แก้ปีชงด้วยเช่นกัน แต่ขอบอกก่อนว่าถ้าใครจะไปไหว้ที่ศาลแห่งนี้ แป๋วแนะนำให้เดินทางด้วยรถโดยสาร จะสะดวกที่สุด เพราะหาที่จอดรถค่อนข้างยาก แต่ข้างศาลเอง ก็มีที่จอดรถ ไว้บริการด้วยนะคะ แต่แอบกระซิบว่า...ไปเช้าหน่อยคนจะได้ไม่เยอะมาก ไหว้เสร็จก็แวะถ่ายรูปที่เสาชิงช้า เป็นที่ระลึก และกินนมมนต์เจ้าอร่อยก่อนกลับก็จะแฮปปี้มากกกกกก

 

ที่ตั้ง : ซอย ศาลเจ้าพ่อเสือ แขวง ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

แผนที่ : https://goo.gl/maps/NCmZBKUxgZDSKG2v5

เวลาเปิด-ปิด : 06:00 น. – 17:00 น.

ลิงค์ : https://www.facebook.com/bkktigershrine/

 

6. ศาลเจ้ากวนอู (ศาลเจ้าพ่อม้า เยาวราช)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก  https://twitter.com/lawansuwannarat/status/

ศาลเจ้ากวนอู ตลาดเก่าเยาวราช เป็นสถานที่ประดิษฐานของเทพเจ้ากวนอู และเทพเจ้าม้า ซึ่งเป็นม้าโลหิตประจำกายขององค์เทพเจ้ากวนอู มีผู้ศรัทธาและนิยมมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แล้วจะมาไหว้ขอพรเรื่องการงาน ขอให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือผู้ที่กำลังหางาน มักมากราบไหว้เพื่อขอให้ได้เข้าทำงานในบริษัทที่ตั้งใจไว้ นอกจากนั้น ผู้เป็นพ่อแม่ มักจะมากราบไหว้เทพเจ้าม้า เพื่อขอพรให้ลูกเลี้ยงง่าย โดยคนส่วนใหญ่เชื่อว่าเทพจ้าม้าสามารถที่จะปราบพยศของเด็กได้ สิ่งที่นิยมนำมากราบไหว้ ได้แก่ ผักบุ้งและผักกาด  ด้านข้างของศาลมีบริการจำหน่ายชุดไหว้ สามารถเลือกซื้อได้ตามกำลังได้เลย วิธีการกราบไหว้ก็ไม่ยาก เพราะทางศาลเองมีการเขียนตัวเลขกำกับ เพื่อให้ผู้ที่มากราบไหว้ สามารถเดินตามจุดต่าง ๆ ตามลำดับตัวเลขได้เลย

 

ที่ตั้ง : 189, 385 ซอย เยาวราช 11 แขวง จักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

แผนที่ : https://goo.gl/maps/e3ChiATvKY8LwQoE9

เวลาเปิด-ปิด : 07:00 น. – 17:30 น.

ลิงค์ : -

 

7. ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ (วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม อ่างศิลา)

ขอขอบคุณรูปภาพจาเฟสบุ๊คศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ https://bit.ly/3ra6gZU  

 

ศาลเจ้านาจา หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ตั้งอยู่ในตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี เรียกได้ว่าหากใครจะไปเที่ยวทางชายหาดบางแสน พัทยา ศาลเจ้าแห่งนี้จะต้องเป็น 1 ในจุดแวะพัก เพื่อกราบไหว้ขอพร อย่างแน่นอน หากใครได้ผ่านไปจะเห็นศาลเจ้าขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนเต็มรูปแบบ มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ด้วยพื้นที่ของศาลเจ้าที่มีขนาดใหญ่มาก มีที่ให้สักการะกราบไหว้ถึง 4 ชั้น มีองค์เทพเจ้าปางต่าง ๆ ประดิษฐานอยู่มากมาย องค์เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อนั้นมีความเชื่อว่า เป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ประสาทพรทั้ง 4 ประการ ได้แก่ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ผู้ที่มากราบไหว้มักจะประสบความสำเร็จ มีโชค และได้รับชัยชนะ  ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักจะมากราบไหว้เพื่อขอให้ประสบความสำเร็จด้านการค้าขาย และเรื่องของสุขภาพ

 

ที่ตั้ง : 1/13 ซอย หมู่บ้านศิลาวดี 5 ตำบล อ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี ชลบุรี  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/MHg61PTCBqUKuu1aA

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 น. – 17:00 น.

ลิงค์ : https://bit.ly/3ra6gZU

 

8. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี (อุทยานมังกรสวรรค์ สุพรรณบุรี)

ขอขอบคุณรูปภาพจาTrueID Travel  

 

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่ที่เคารพและศรัทธาของชาวสุพรรณบุรี  มีชื่อเดิมว่า ศาลเทพารักษ์หลักเมือง นิยมมากราบไหว้เพื่อขอพรเรื่องความร่ำรวย เงินทอง และความสำเร็จ โดยต่อมาได้มีการสร้าง อุทยานมังกรสวรรค์ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี ทางการทูตไทย-จีน โดยได้สร้างรูปปั่นมังกรขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านสวยงามอยู่ในพื้นที่ของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ด้านใต้ของตัวมังกรถูกจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ลูกหลานมังกร แสดงวิถีชีวิต ของชาวจีน และศิลปะต่าง ๆ ของชาวจีน สถานที่นี้จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของผู้คนที่ผ่านไปมา และยังมีหมู่บ้านมังกรสวรรค์ เป็นหมู่บ้านจำลอง ลี่เจียง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่โบราณอายุกว่า 800 ปีของจีน มาตั้งไว้ที่นี่ด้วย มีการจัดร้านค้า ร้านอาหาร และจุดชมวิวต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม และซื้อของฝากกลับไปบ้านได้

 

ที่ตั้ง : เมืองโบราณสุพรรณบุรี ถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี 

แผนที่ : https://goo.gl/maps/UHKp6ehht3M3fHqN7

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 น. – 18:00 น.

ลิงค์ : -

 

9. ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม (ปากน้ำโพ)

ขอขอบคุณรูปภาพจา https://www.facebook.com/SanChaophoThepharakChaomaeThapthim/

 

ไปต่อกันที่ปากน้ำโพ กับดินแดงแห่งมังกรทองนครสวรรค์ กับศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ เจ้าแม่ทับทิม หรือศาลเจ้าพ่อแควใหญ่ (ปากน้ำโพ) ซึ่งมีอายุมากกว่า 130 ปี เชื่อว่าแต่เดิมเป็นศาลไม้ใต้ถุนสูงตั้งอยู่ริมตลิ่งบริเวณต้นน้ำเจ้าพระยา  ตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดปากน้ำโพ ซึ่งในอดีตเป็นแหลมยื่นออกไป จากนั้นตลิ่งได้ถูกกัดเซาะพังทลายทีละน้อย อีกทั้งสภาพศาลเจ้ายังทรุดโทรม ชาวบ้านและ
ผู้มีจิตศรัทธาจึงได้ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจากป้ายภาษาจีนกลางศาลเขียนไว้ว่า โควกงเมี้ยว ซึ่ง บอกว่า ได้มีการสร้างศาลใหม่ โดยระบุปี ค.ศ. 1999 ตรงกับปี พ.ศ. 2452 และการสร้างศาลขึ้นใหม่ครั้งนั้นได้รวมเอาศาลเจ้าพ่อกวนอู ที่ตั้งอยู่ตอนใต้บริเวณใกล้เคียงมารวมไว้ด้วย ปัจจุบัน ศาลเจ้าแห่งนี้นั้น ยังคงโครงสร้างเป็นปูน ตอนกลางเป็นอาคารไม้ดั้งเดิม ภายในนอกจากแท่นบูชาเทพยาฟ้าดินแล้ว ยังมีที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าบ๊นเถ่ากง ด้านขวาเป็นเทพเจ้ากวนอู ด้านซ้ายประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิม ที่มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้ขอพรบารมีจากเจ้าแม่ให้คุ้มครอง และขอให้มีโชคลาภตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในเทศกาลตรุษจีนจะมีการอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อให้ประชาชนสักการะบูชาซึ่งมีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ทุก ๆ ปี

 

ที่ตั้ง : 34 ซอย โกสีย์ 13 ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ นครสวรรค์ 60000

แผนที่ : https://goo.gl/maps/NbopCGXfXUgj3Efe7

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 น. – 17:00 น.

ลิงค์ : https://www.facebook.com/SanChaophoThepharakChaomaeThapthim/

 

10. ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว (วัดสามจีน-ไตรมิตร)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/Jaophohangjiawadsarmjeen

ปิดท้ายกันด้วย ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน ถือว่ามีความเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ภายในศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าพ่อเห้งเจียซึ่งเป็นปางไต้เสี่ยฮุกโจ้ว คือปางสำเร็จเป็นอรหันต์แล้ว ประทับนั่งขัดสมาธิบนดอกบัว เป็นองค์เทพที่แกะสลักขึ้นจากไม้มงคลโบราณ ลงรักปิดทองมีอายุยาวนานหลายร้อยปี เป็นองค์แรกของประเทศไทย “เห้งเจีย หรือซุนหงอคง” หนึ่งในพญาวานรที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก และมีผู้คนนับถือศรัทธาในด้านของความมีปฎิภาณไหวพริบ เฉลียวฉลาดรอบรู้ รอดพ้นจากทุกอุปสรรคปัญหาต่างๆที่เข้ามา ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวไทยและชาวจีนในย่านเยาวราช พลังศรัทธาของคนทั่วสารทิศ ทุกๆ วันจะเป็นประชาชนชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน รวมทั้งชาวยุโรป ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุกข์ร้อนใดก็ตามมักสำเร็จในพรที่ขอ จะต้องกลับมาแก้บนในสิ่งที่ตนสมหวังอยู่เสมอ ทำให้ผู้คนศรัทธาศาลเจ้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

 

ที่ตั้ง :  66 ถนนพระราม 4 เขตสัมพันธวงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร

แผนที่ : https://goo.gl/maps/qwbFu3eFRzzCJuuP7

เวลาเปิด-ปิด : 06:00 น. – 16:30 น.

ลิงค์  : https://www.facebook.com/Jaophohangjiawadsarmjeen